Hội thảo cung cấp thông tin mộ liệt sĩ trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận

Thứ hai - 31/08/2020 21:21 570 0
Ngày 27/8/2020, Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kiên Giang tổ chức hội thảo cung cấp thông tin về mộ Liệt sĩ khu vực vườn tràm Ban Biện Phú, thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận. Dự và chủ trì hội thảo có đại tá Lê Hoàng Vũ, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Phó trưởng Ban Chỉ đạo 515 tỉnh; tham dự buổi lễ còn có các đồng chí là thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh; đồng chí Lê Trung Hồ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận, và lãnh đạo các cơ quan ban ngành huyện cùng tham dự. 
 
dsc 0822
 
Đồng chí Lê Trung Hồ, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Vĩnh Thuận, phát biểu tại buổi hội thảo

Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo 515 tỉnh Kiên Giang trong cuộc kháng chiến chống Mỹ với mục đích giam cầm, tra tấn, thu thập thông tin từ cán bộ, chiến sĩ cách mạng và những người yêu nước. Trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận, Ngô Đình Diệm đã cho thành lập trại giam An Phước, thuộc đặc khu An Phước trên nền đất cũ địa chủ Ban Biện Phú (nay là khu vực nghĩa trang Liệt sĩ huyện Vĩnh Thuận) do thiếu tá Lâm Quang Phòng làm đặc khu trưởng kiêm quận trưởng. Tại đây trong khoảng thời gian từ tháng 4/1955 đến 10/1958 địch đã giam cầm hơn 10.000 lượt cán bộ, chiến sĩ cách mạng, trong đó có hơn 1.500 người bị giết hại rất dã man và vùi xuống dòng sông, ao đìa xung quanh khu vực trại giam. Sau ngày đất nước thống nhất, LLVT tỉnh và cấp ủy, chính quyền địa phương huyện Vĩnh Thuận đã nhiều lần tổ chức tìm kiếm, cất bốc và quy tập được 3 hầm mộ liệt sỹ (mỗi hầm có từ 30 đến 40 hài cốt liệt sĩ), 6 gói hài cốt liệt sĩ và trên 30 bộ hài cốt liệt sĩ. 
Căn cứ thông tin của các cô, chú nguyên là lãnh đạo, chỉ huy LLVT qua các thời kỳ và nhân dân sinh sống trên khu vực Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh xác định tại khu vực trại giam An Phước và rừng tràm của địa chủ Ban Biện Phú, nay là nghĩa trang liệt sĩ huyện Vĩnh Thuận hiện còn thất lạc trên dưới 1.000 hài cốt liệt sĩ.
Tại hội thảo các nhân chứng lịch sự đã cung cấp thêm những thông tin liên quan và vị trí trên thực địa về hài cốt liệt sĩ tại khu vực trại giam An Phước và rừng tràm Ban Biện Phú tại khu vực thị trấn Vĩnh Thuận, huyện Vĩnh Thuận. Từ đó làm cơ sở để Ban Chỉ đạo 515 của tỉnh và Quân khu tiếp tục hoàn chỉnh thông tin và tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ tại khu vực trên.    
Qua đó cũng góp phần thực hiện ngày càng tốt hơn chính sách “Đền ơn đáp nghĩa” của Đảng, Nhà nước, đáp ứng được nguyện vọng của người dân và thân nhân gia đình liệt sỹ đang hàng ngày, hàng giờ mong ngóng tin tức của người thân, những liệt sĩ đã hy sinh anh dũng để giành lại độc lập, tư do cho quê hương, đất nước.
 
Tin và ảnh: Dương Tuấn

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập38
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm37
  • Hôm nay4,262
  • Tháng hiện tại157,002
  • Tổng lượt truy cập5,538,779
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây