Vĩnh Thuận lãnh đạo toàn dân tham gia bảo hiểm y tế

Thứ ba - 02/04/2019 22:41 746 0
Vĩnh Thuận lãnh đạo toàn dân tham gia bảo hiểm y tế
 Nhờ lãnh đạo thực thực hiện tốt công tác tuyên truyền ý nghĩa của việc tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), cùng với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, đến nay huyện Vĩnh Thuận có tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt sớm hơn nghị quyết Đảng bộ huyện Vĩnh Thuận đã đề ra trong giai đoạn 5 năm (2015-2020).

ĐẠT SỚM HƠN GẦN 2 NĂM

Cụ thể, năm 2015, số người mua BHYT trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận chỉ đạt 67,3% so dân số. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XI (nhiệm kỳ 2015-2020), huyện Vĩnh Thuận đề ra chỉ tiêu phấn đấu đến năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt từ 80% trở lên. Thế nhưng, nhờ đẩy mạnh các giải pháp tuyên truyền việc chấp hành các chính sách pháp luật về BHYT, nhất là BHYT tự nguyện, tỷ lệ bảo phủ BHYT toàn huyện đến đạt 86,57%. Theo đó, toàn huyện Vĩnh Thuận có dân số hơn 93.800 khẩu, đến nay có hơn 81.200 người dân đã tham gia BHYT. “Bên cạnh sự hỗ trợ từ chính sách BHYT đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, thì kết quả này là sự hỗ lực của toàn Đảng bộ huyện trong việc tuyên truyền nâng cao nhận thức của cả hệ thống chính trị và nhân dân về chế độ, chính sách BHYT”, đồng chí Phạm Văn Hậu - Huyện uỷ viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Vĩnh Thuận cho biết.

Cụ thể, theo đồng chí Hậu, để có kết quả này là nhờ thời gian quan cấp uỷ, chính quyền và đơn vị sử dụng lao động có quan tâm nhiều hơn đến việc chỉ đạo, thực hiện chính sách, pháp luật đối với bảo hiểm xã hội (BHXH), BHYT tại địa phương, đơn vị; phần đông người dân đều nhận thức được trách nhiệm và quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT. Ngoài ra, UBND huyện cũng chỉ đạo đơn vị BHXH huyện phối hợp với các phòng, ban ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội, Đài truyền thanh huyện tuyên truyền về chính sách pháp luật BHXH, BHYT...

GIẢM GÁNH NẶNG GIA ĐÌNH

Hộ anh Lê Minh Khải (42 tuổi), ngụ tổ 1, ấp Ruộng Sạ I, xã Vĩnh Phong (Vĩnh Thuận) thuộc diện hộ nghèo, làm thuê kiếm sống. Nhà có 3 người hiện đều được hỗ trợ BHYT, trị giá trên 750.000 đồng/thẻ. Hơn 8 năm trước, vợ anh Khải - chị Ngô Thị Hồng Huệ (41 tuổi) khám bệnh và phát hiện bị bệnh bứu tim cường giáp. Do không có BHYT, chị Huệ phải đi khám và mua thuốc điều trị. Từ hộ gia đình có “của ăn của để”, vợ chồng anh Khải “rơi” xuống hộ nghèo. May mắn cho gia đình anh Khải là nhờ chính sách BHYT của Nhà nước đối với hộ nghèo, 3 người trong gia đình anh được hỗ trợ BHYT. Hiện 1-2 tuần là chị Huệ phải lên Bệnh viên Đa khoa tỉnh khám và xin thuốc về uống, chờ thời gian để xạ trị. “Nhờ được hỗ trợ BHYT nên đỡ tốn tiền, chứ nếu không có, tôi không biết phải làm sao”, chị Ngô Thị Hồng Huệ bộc bạch.

Hiện gia đình chị Lê Thị Mỹ Nhân (32 tuổi), ngụ ấp Bình Minh, xã Bình Minh (Vĩnh Thuận) có 4 người đều đã mua BHYT tự nguyện. Theo chị Nhân, chính sách BHYT của Nhà nước rất ý nghĩa, giúp cho người dân giảm gánh nặng, nếu chẳng mai bệnh tật. Riêng gia đình chị Nhân không phải hộ nghèo, cận nghèo, nhưng nhờ được cán bộ ấp Bình Minh tuyên truyền vận động, nên gia đình tham gia. “Nếu mình may mắn không bệnh tật thì quá tốt, số tiền của nhiều người đóng góp mua BHTY sẽ giúp người chẳng may bị bệnh”, chị Nhân bộc bạch. Cũng giống như suy nghĩ của chị Nhân, ông Nguyễn Văn Phước (67 tuổi), ngụ ấp Ruộng Sạ I cho biết, nếu mình bệnh cũng có Nhà nước thanh toán hơn 80% chi phí tiền thuốc, không nếu không bệnh thì tốt, số tiền đóng sẽ giúp đỡ người khác. Và ông Phước đưa ra lời khuyên: “Mọi người nên mua BHYT vì lợi ích chính mình và cộng đồng”.

Đồng chí Lê Công Trình - Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Phong cho biết, hiện nay 100% hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn xã được hỗ trợ mua BHYT; hộ có mức sống trung bình, được hỗ trợ 40% chi phí mua BHYT hàng năm. Nhờ Nhà nước có chính sách này nên hiện tỷ lệ người dân tham gia BHYT tương đối khá cao. “Xã phấn đấu đến cuối năm 2020, tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt trên 97%. Được sự chỉ đạo của cấp trên, Đảng bộ xã Vĩnh Phong cũng đã và đang tập trung lãnh đạo tuyên truyền, vận động người dân, nhất là hộ gia đình có điều kiện tham gia BHYT đạt cao hơn nữa”, đồng chí Trình cho biết.

Theo đồng chí Trình, một trong những giải pháp có hiệu quả mà thời gian tới xã Vĩnh Phong tiếp tục áp dụng là thông qua các chức danh ấp, hộ dân đã mua BHYT để tuyên truyền. “Người mua rồi thì tuyên truyền cho người chưa mua BHYT để người chưa mua biết được việc có BHYT sẽ giảm gánh nặng cho kinh tế gia đình ra sao”, đồng chí Trình nói.

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập37
  • Hôm nay14,495
  • Tháng hiện tại173,932
  • Tổng lượt truy cập6,103,621
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây