Vĩnh Thuận: Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội về phòng cháy, chữa cháy

Chủ nhật - 27/10/2019 23:20 992 0
Vĩnh Thuận: Nâng cao ý thức, trách nhiệm của toàn xã hội về phòng cháy, chữa cháy
Cháy, nổ là mối họa thường để lại hậu quả nặng nề đến tính mạng con người và tài sản. Chỉ vì cháy, nhiều gia đình phải gánh chịu nỗi đau mất người thân, tài sản tích cóp cả đời thành tro bụi; nhiều doanh nghiệp thiệt hại nặng về kinh tế, ảnh hưởng trực tiếp đến sản xuất - kinh doanh...Để ngăn chặn các nguy cơ, điều kiện làm phát sinh cháy, nổ hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy gây ra.  Ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện Vĩnh Thuận đã tổ chức lễ hưởng ứng tháng phòng cháy chữa cháy năm 2019.

 Theo đồng chí Huỳnh Xuân Luật, phó chủ tịch ủy ban nhân dân huyện, Trưởng ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ huyện Vĩnh Thuận: Trong thời gian qua, ý thức, trách nhiệm về công tác phòng cháy chữa cháy trên địa bàn huyện Vĩnh Thuận đã được nâng cao. Các cấp, các ngành, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã thực hiện tốt các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy. Trong từng cơ quan, doanh nghiệp đã xây dựng các đội tại chỗ và trang bị phương tiện phòng cháy chữa cháy cần thiết để kịp thời xử lý tình huống cháy nổ xảy ra.Công tác kiểm tra đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy cũng được tăng cường, tập trung chủ yếu vào các cơ sở nguy cơ cháy nổ cao, nơi tập trung đông dân cư.
Xác định phương châm lấy phòng ngừa là chính, trong công tác phòng cháy chữa cháy trước hết phải được giải quyết bằng lực lượng, phương tiện tại chỗ mới phát huy hiệu quả. Do đó, trong Tháng an toàn phòng cháy chữa cháy năm nay huyện Vĩnh Thuận tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền cho cán bộ và nhân dân những kiến thức pháp luật cần thiết, kỹ năng thoát nạn, cứu nạn, cứu hộ, chữa cháy nhằm huy động sức mạnh toàn dân qua đó nâng cao hơn nữa các kiến thức cơ bản, thành thạo trong xử lý tình huống cháy, nổ khi mới phát sinh. Bằng phương pháp tuyên truyền miệng, với phương châm thêm một người hiểu biết về phòng cháy chữa cháy thì bớt đi thảm họa và thiệt hại do cháy, nổ gây ra, từ đó nâng cao ý thức, góp phần xây dựng phong trào quần chúng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn phòng cháy chữa cháy tại cơ sở.
Để phòng cháy tốt cần tiếp tục tuyên truyền sâu rộng cho toàn thể cán bộ, người lao động và đông đảo quần chúng nhân dân làm tốt công tác phòng cháy ngay tại từng vị trí đảm nhận, tại gia đình của chính mình để giảm thiểu đáng kể cháy, nổ xảy ra tạo cho cuộc sống và môi trường làm việc an toàn, lành mạnh. Công tác phòng cháy chữa cháy có hiệu quả hay không phụ thuộc vào việc triển khai thực hiện phương châm “4 tại chỗ” (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và hậu cần tại chỗ). 
Vì vậy, để tổ chức hoạt động phòng cháy chữa cháy nhằm hướng tới mục đích ngăn ngừa tốt nhất các sự cố về cháy, nổ cũng như chủ động trong phòng cháy chữa cháy thì vai trò của người quản lý, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, nơi sản xuất - kinh doanh... là rất quan trọng.
Bên cạnh đó, ban chỉ đạo phòng cháy chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ của huyện cần tập trung việc kiểm tra, hướng dẫn nhằm đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy tại khu dân cư, cơ sở kinh doanh xăng dầu, khí gas, sản xuất, hàng hóa dễ cháy, các chợ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sơ hở, thiếu sót có thể dẫn đến cháy nổ. Hướng dẫn cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, kinh doanh xây dựng các phương án phòng cháy chữa cháy tại chỗ để chủ động giải quyết các tình huống cháy xảy ra; trang bị các loại phương tiện chữa cháy, phương tiện phục vụ thoát nạn phù hợp với cơ sở, địa bàn.
 
Võ Thành Phát

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập11
  • Hôm nay6,802
  • Tháng hiện tại144,140
  • Tổng lượt truy cập6,073,829
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây