Ngày Sách Việt Nam-Thúc đẩy phong trào đọc sách góp phần nâng cao tri thức

Thứ hai - 20/04/2020 04:41 1.292 0
Ngày Sách Việt Nam-Thúc đẩy phong trào đọc sách góp phần nâng cao tri thức
Nhằm khẳng định vai trò quan trọng của sách và lợi ích của việc đọc sách trong đời sống hiện nay. Ngày 24/2/2014, Thủ tướng Chính Phủ đã ký Quyết định số 284/QĐ-TTg lấy ngày 21/4 hàng năm là ngày Sách Việt Nam nhằm khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng, nâng cao nhận thức của nhân dân về ý nghĩa to lớn và tầm quan trọng của việc đọc sách đối với việc phát triển kiến thức, kỹ năng và phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người.
 Trong những năm gần đây, phong trào đọc sách ở huyện Vĩnh Thuận có bước phát triển. Phòng giáo dục và đào tạo đã tổ chức nhiều hoạt động nhằm khuyến khích học sinh đọc và học theo sách. Ban tuyên giáo huyện ủy Vĩnh Thuận nhiều năm liền đã tổ chức thành công ngày sách góp phần thúc đẩy văn hóa đọc với các hoạt động phong phú, đa dạng thu hút hàng ngàn lượt phụ huynh và học sinh, cán bộ, đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta nâng cao hiểu biết mà còn tăng cường kỹ năng tư duy, phân tích, cải thiện trí nhớ là một hình thức giải trí, giảm căng thẳng, tạo dựng một thói quen lành mạnh.
Có thể thấy, sách chính là một sản phẩm văn hóa tinh thần là kho tàng tri thức đóng vai trò rất quan trọng, là người thầy vĩ đại thắp sáng trong mỗi chúng ta nguồn tri thức vô tận. Kiến thức được tích lũy từ sách là nguồn tri thức dạy cho chúng ta cách sống, cách làm người, hướng tới những giá trị chân, thiện, mỹ. Đối với nhiều người, sách còn là người bạn tri kỷ chia sẻ mọi niềm vui, nổi buồn. Mổi quyền sách dù ít hay nhiều đều mang lại cho ta những giá trị nhất định. Không chỉ là sách có ý nghĩa đối với việc học tập, mà những cuốn sách giải trí lại giúp ta có những giây phút thư giãn, giảm stress trong những bề bộn của công việc và cuộc sống.
Đọc sách đã trở thành một nhu cầu cần thiết không thể thiếu của mỗi con người. Ở thời đại nào, con người cũng lấy việc học, và đọc sách là một trong những phương cách để hoàn thiện nhân cách con người, để tiến bộ trong cuộc sống cá nhân và đóng góp vào sự phát triển chung của xã hội. 
Trong thời gian qua, phòng giáo dục và đào tạo thường xuyên chỉ đạo các trường học tổ chức hoạt động của Ngày Sách Việt Nam gắn liền với Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời, nhằm xây dựng không gian văn hóa, tạo lập môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh có điều kiện giao lưu học tập, tích lũy tri thức, góp phần thực hiện tốt phong trào “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”.
Nhiều năm nay, trường THPT Vĩnh Thuận có nhiều hình thức góp phần đưa văn hóa đọc vào học đường. Theo thầy Trần Văn Kiêu, phó hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Thuận: để giúp học sinh có thói quen đọc sách, nhà trường luôn khuyến khích học sinh đến thư viện trong các giờ giải lao, các hoạt động ngoại khóa. Hàng năm hưởng ứng ngày sách Việt Nam 21/4 nhà trường đều tổ chức các gian hàng trang trí sách, tổ chức hội thi giới thiệu các quyển sách yêu thích. Trước mắt giúp các em đọc sách, tìm hiểu tri thức từ sách để vận dụng trong học tập. Từ đó hình thành thói quen đọc sách, giúp các em đến với sách như một môn giải trí lành mạnh. Qua tổ chức ngày sách Việt Nam tại trường THPT Vĩnh Thuận đến nay việc đọc sách của học sinh nâng lên rỏ rệt.
Những năm qua, ban tuyên giáo huyện ủy đã phối hợp với thư viện tỉnh Kiên Giang mang sách đến với ngày hội văn hóa đọc. Không chỉ đọc sách, tặng sách mà gắn với đó là hội thi giới thiệu quyển sách yêu thích, vẽ tranh theo câu chuyện trong sách…Qua đó dần hình thành niềm đam mê sách trong học sinh, rèn luyện ý thức đọc sách trở thành nét văn hóa đẹp hiện nay. Cha ông ta đã coi việc đọc sách là một hành vi văn hóa cao đẹp. Từ đọc sách, sưu tầm sách, xây dựng tủ sách là một phần của việc hình thành văn hóa đọc. 
Ngày Sách Việt Nam là sự kiện văn hóa quan trọng đối với những người yêu sách và cả cộng đồng xã hội. Là dịp để tôn vinh giá trị của sách, khẳng định vị trí, vai trò và tầm quan trọng của sách trong đời sống xã hội. Tôn vinh người đọc và những người tham gia sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ sách. Đồng thời, nó còn góp phần quan trọng trong việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc ở nước ta.
Chúng ta hãy thường xuyên đọc sách, xây dựng cho mình một tủ sách gia đình. Bởi vì sách giúp ta có thêm tri thức, mở rộng hiểu biết, thu thập thông tin một cách nhanh nhất. Sách cũng chính là tài sản tinh thần to lớn lưu trữ tri thức nhân loại mở ra thế giới quan khoa học góp phần vận dụng trong cuộc sống, trong công việc một cách hiệu quả nhất.
 
Bài và ảnh: Võ Thành Phát

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử huyện Vĩnh Thuận

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập6
  • Hôm nay6,802
  • Tháng hiện tại144,135
  • Tổng lượt truy cập6,073,824
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây