Xây dựng và củng cố Đảng cầm quyền theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thứ ba - 14/09/2021 22:50 1.377 0
Di chúc - một trong những tác phẩm bất hủ trong kho tàng lý luận cách mạng Việt Nam, được xem là bảo vật quốc gia, được Chủ tịch Hồ Chí Minh viết cách đây hơn 50 năm, nhưng hiện nay vẫn mang ý nghĩa thời sự sâu sắc trong công tác xây dựng và củng cố Đảng.
 
img 0115
Tỉnh ủy Kiên Giang tổ chức họp mặt, giao lưu 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019). Ảnh: Mai Tưởng

Theo quan niệm truyền thống, di chúc là lời dặn trang trọng nói lên những việc cần làm và phải làm mà người chuẩn bị đi vào cõi vĩnh hằng xác định cho con cháu đời sau. Là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, cho đến nửa cuối những năm 60 của thế kỷ XX, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Di chúc trên tinh thần truyền thống ấy. Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, kể từ khi Bác đi xa, dân tộc Việt Nam đã bước những bước tiến dài trên con đường hội nhập và phát triển. Bộ mặt đất nước đã có nhiều thay đổi với biết bao thăng trầm của lịch sử, song, ý nghĩa lý luận và thực tiễn của bản Di chúcmà Người để lại vẫn còn nguyên giá trị, nhất là về công tác xây dựng Đảng, về những việc Đảng phải làm để thực hiện được mục tiêu “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".

Nói về công tác xây dựng Đảng trong Di chúc, trước hết Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định “Đảng ta là Đảng cầm quyền", do đó để đáp ứng được nhiệm vụ lãnh đạo xã hội, Đảng phải luôn vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và gắn bó máu thịt với nhân dân, không ngừng nâng cao bản chất giai cấp công nhân, lấy chủ nghĩa Mác - Lênin làm nền tảng tư tưởng, làm kim chỉ nam cho mọi hoạt động của mình. Một trong những vấn đề cốt yếu của công tác xây dựng Đảng, theo Người đó là vấn đề đoàn kết trong Đảng. Đoàn kết có tầm quan trọng hàng đầu và là nguyên nhân thắng lợi của cách mạng Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng, “Nhờ đoàn kết chặt chẽ" mà “Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hăng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác". Người khẳng định, đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và nhân dân ta, vì vậy Người tâm huyết căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình".

Để giữ gìn mối đoàn kết, thống nhất trong Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu phải thực hiện nghiêm nguyên tắc tập trung dân chủ, nguyên tắc tự phê bình và phê bình trong tổ chức và sinh hoạt của Đảng, làm cho Đảng ta thật sự trong sạch, vững mạnh. Người căn dặn: “Trong Đảng phải thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình" với nguyên tắc “phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau", nếu không, trong Đảng rất dễ dẫn đến sát phạt lẫn nhau, mất đoàn kết, trái với tinh thần tự phê bình và phê bình là để xây dựng tập thể, cá nhân đoàn kết, tiến bộ hơn. Đồng thời, Người đã nhấn mạnh yếu tố đạo đức trong điều kiện Đảng trở thành đảng cầm quyền, có sứ mệnh lãnh đạo giai cấp, dân tộc giành, giữ nền độc lập dân tộc và xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội. Để thực hiện sứ mệnh lịch sử cao cả đó, Người yêu cầu “Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng", nêu cao tinh thần trách nhiệm, hết sức, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, phải “thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư", để “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đày tớ thật trung thành của nhân dân". Không phải ngẫu nhiên mà Người căn dặn, ngay sau khi cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước thắng lợi hoàn toàn thì “việc cần phải làm trước tiên là chỉnh đốn lại Đảng, làm cho mỗi đảng viên, mỗi đoàn viên, mỗi chi bộ đều ra sức làm tròn nhiệm vụ Đảng giao phó cho mình, toàn tâm toàn ý phục vụ nhân dân" và chắc chắn rằng “Làm được như vậy, thì dù công việc to lớn mấy, khó khăn mấy chúng ta cũng nhất định thắng lợi".

Sự nghiệp cách mạng là một sự nghiệp bền bỉ, dài lâu, tiếp nối từ thế hệ này sang thế hệ khác. Vì vậy, Người yêu cầu đảng cầm quyền phải chăm lo phát triển lực lượng cho hiện tại và chuẩn bị cho tương lai một thế hệ trẻ vừa “hồng" vừa “chuyên", có như vậy mới thực hiện thành công lý tưởng xây dựng một xã hội mới, tiến bộ, văn minh - đây được xem là một phần tất yếu của công tác xây dựng, củng cố Đảng, là quy luật của sự vận động và phát triển. Bởi theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, đoàn viên, thanh niên là đội hậu bị của Đảng, là người chủ tương lai của đất nước. Bác nhấn mạnh: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết", đó là công việc bồi dưỡng lý tưởng cộng sản, giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức rèn luyện đạo đức cách mạng, đào tạo nguồn nhân lực kế tục sự nghiệp xây dựng xã hội chủ nghĩa. 

Theo Chủ tịch Hồ Chí Minh, cách mạng giải phóng dân tộc Việt Nam không thể tách rời với cách mạng vô sản thế giới khi khẳng định rằng: “cách mạng giải phóng dân tộc là một bộ phận khăng khít của cách mạng vô sản trong phạm vi toàn thế giới". Chính vì vậy, sự vững mạnh của Đảng, thắng lợi của cách mạng giải phóng dân tộc còn được khẳng định trong mối quan hệ đoàn kết chặt chẽ với các đảng cộng sản và bè bạn quốc tế. Điều Bác dặn trong Di chúc “về phong trào cộng sản thế giới" chỉ dẫn định hướng quan trọng cho quan hệ đối ngoại của Đảng, đó là nguyên tắc đoàn kết quốc tế dựa trên “nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và chủ nghĩa quốc tế vô sản, có lý, có tình".

Trong giai đoạn hiện nay, trước yêu cầu, nhiệm vụ nặng nề của thời kỳ phát triển mới đòi hỏi “phải đặc biệt coi trọng và đẩy mạnh hơn nữa công tác xây dựng Đảng", nhằm “xây dựng, chỉnh đốn Đảng toàn diện về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức và cán bộ" thì những chỉ dẫn về công tác xây dựng và củng cố đảng cầm quyền trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh vẫn mang tính lý luận và thực tiễn cấp bách, sâu sắc. Thực hiện những chỉ dẫn của Bác, thời gian qua Đảng ta đã ban hành nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gần đây nhất là Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh" và Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 khóa XII “về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến", “tự chuyển hóa" trong nội bộ", trong đó, đã nhấn mạnh phải “Tăng cường sự lãnh đạo và đoàn kết, thống nhất trong Đảng"; tự phê bình và phê bình với tinh thần “Nhìn thẳng vào sự thật, nói rõ sự thật, đánh giá đúng sự thật. Kết hợp giữa “xây" và “chống"; “xây" là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược, lâu dài; “chống" là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách" nhằm nhận thức sâu sắc về nguy cơ, nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp phù hợp để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến", “tự chuyển hóa" trong nội bộ. Kiên quyết khắc phục những yếu kém, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có bản lĩnh chính trị vững vàng, có đạo đức, năng lực, thực sự tiên phong, gương mẫu, thực sự là cán bộ của dân, vì dân phục vụ, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng.

Đảng bộ tỉnh Kiên Giang thời gian qua, mặc dù còn những hạn chế nhất định, song, nhìn chung công tác xây dựng Đảng luôn được các cấp ủy đảng quan tâm, xem đây là một trong những nhiệm vụ then chốt của quá trình phát triển. Hàng năm, cấp ủy các cấp đã chủ động, kịp thời triển khai, quán triệt, cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các văn bản của trên về công tác xây dựng Đảng. Các nguyên tắc tổ chức sinh hoạt Đảng được giữ vững, dân chủ trong Đảng tiếp tục được mở rộng và phát huy. Công tác tự phê bình và phê bình được quan tâm lãnh đạo, đảm bảo quy trình, phương châm, phương pháp tiến hành, trên tinh thần xây dựng, tạo sinh khí dân chủ, cởi mở, qua đó, đã tạo được sự đoàn kết nhất trí, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ.

Thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ luôn coi lực lượng đoàn viên, thanh niên là người chủ tương lai của đất nước, là đội dự bị tin cậy của Đảng, là lực lượng xung kích trong các phong trào hành động cách mạng, giữ vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Chính vì vậy, trong mọi giai đoạn cách mạng, Đảng bộ thường xuyên quan tâm chăm bồi thế hệ trẻ, tích cực lãnh đạo công tác thanh niên, thúc đẩy công tác Đoàn và phong trào thanh niên phát triển; luôn tạo môi trường thuận lợi để thanh niên học tập rèn luyện, cống hiến và trưởng thành; mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên được mở rộng, số thanh niên được kết nạp vào Đoàn, đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng ngày càng tăng. Số cán bộ trẻ năng động, tích cực luôn được quan tâm chăm bồi, bổ sung nguồn cán bộ kế cận, xây dựng thệ hệ trẻ vừa "hồng", vừa "chuyên", kế tục sự nghiệp cách mạng của tỉnh nhà.

Thực hiện những chỉ dẫn, định hướng về công tác đối ngoại của Bác và “đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển... trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau, bình đẳng, cùng có lợi" của Đảng, Kiên Giang đã chủ động, tích cực tăng cường quan hệ đối ngoại, hợp tác với các đối tác thuộc nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ trong khu vực và thế giới, trong đó đặc biệt là quan hệ đối ngoại với các tỉnh giáp biên của Campuchia ngày càng toàn diện, thiết thực và đi vào chiều sâu. Các hoạt động đối ngoại kinh tế được tăng cường, nhất là xúc tiến thương mại, kêu gọi đầu tư, quảng bá du lịch, tìm thị trường xuất khẩu, góp phần thu hút đầu tư nước ngoài, tranh thủ vốn hỗ trợ và các nguồn tài trợ quốc tế khác để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Công tác hợp tác bảo vệ an ninh biên giới được duy trì, củng cố, phát triển. Giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc phát sinh trên khu vực biên giới, vùng biển; phối hợp thực hiện tốt công tác phân giới, cắm mốc biên giới trên đất liền. Hoạt động đối ngoại nhân dân tiếp tục được mở rộng và đẩy mạnh với nhiều hình thức phong phú. Qua đó, góp phần nâng cao vị thế và uy tín của Đảng, của đất nước ta trên trường quốc tế.

Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi Bác đi vào cõi vĩnh hằng, nhưng những lời căn dặn của Người trong Di chúc vẫn luôn đồng hành cùng dân tộc. Những thành tựu mà đất nước ta đạt được - trong đó có sự đóng góp của Đảng bộ, dân và quân Kiên Giang, là minh chứng khẳng định tính chân lý về con đường mà Đảng, Bác Hồ đã lựa chọn cho dân tộc; đã và đang từng bước hoàn thành di nguyện cuối cùng - cũng là ham muốn tột cùng mà cả cuộc đời Người đã phấn đấu, hy sinh, đó là: “xây dựng một nước Việt Nam hòa bình, thống nhất, độc lập, dân chủ và giàu mạnh, và góp phần xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng thế giới".
Lê Quang Vinh
Phòng Lý luận chính trị và Lịch sử Đảng, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đảng bộ tỉnh Kiên Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập23
  • Hôm nay3,794
  • Tháng hiện tại127,605
  • Tổng lượt truy cập6,057,294
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây