Kiên Giang quyết tâm kiểm soát và khống chế dịch bệnh Covid-19 trước ngày 13/9/2021

Thứ tư - 08/09/2021 12:03 814 0
Sáng ngày 8/9/2021, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Kiên Giang họp trực tuyến, kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh với thường trực các huyện, thành ủy và ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thành phố.

​Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo tỉnh, tính đến 7 giờ ngày 7/9/2021, Kiên Giang có tổng số 2.713 ca mắc Covid-19 (so với ngày 1/9/2021 tăng 867 ca); đã xuất viện 981 ca, tử vong 18 ca; hiện đang điều trị 1.793 ca, trong đó có 5 ca nặng, 2 ca nguy kịch; trung bình mỗi ngày có khoảng 100 bệnh nhân xuất viện. Ban Chỉ đạo tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh và triển khai thực hiện các văn bản chỉ đạo của Trung ương. Về thực hiện công tác an sinh xã hội, đến nay chi hỗtrợ cho 122.775 người với số tiền 122,793 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 84%). Thực hiện nguồn kinh phí địa phương đã hỗ trợ đối với 72.575 lao động tự do và một số đối tượng đặc thù với số tiền 109,97 tỷ đồng; hỗ trợ 8.719 người bán vé số với số tiền 13,079 tỷ đồng. Tỉnh đã đầu tư nâng cấp, mở rộng Trường Quân sự địa phương thành cơ sở cách ly quy mô 400 giường; chỉ đạo khẩn trương đưa vào hoạt động Trung tâm điều trị Covid-19 tỉnh quy mô 1.500 giường tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh cũ; hoàn thành phương án thiết kế Bệnh viện dã chiến tại Nhà thi đấu đa năng tỉnh 360 giường và Đại đội trinh sát 1.000 giường, Khu Công nghiệp Thạnh Lộc 2.000 giường. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, lưu thông hàng hóa để thúc đẩy sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp trong tình hình dịch bệnh. Về công tác xét nghiệm sàng lọc, đợt 1 đã ghi nhận 233 ca dương tính trên 522.574 người được lấy mẫu; đợt 2 ghi nhận 460 ca dương tính trên tổng số 664.645 người được lấy mẫu. Qua sàng lọc đã cách ly và xét nghiệm các F1, khoanh vùng, phong tỏa các khu vực có nhiều ca bệnh, ngăn chặn không để dịch lây lan. Đến nay, tỉnh đã tiêm vắc xin phòng, chống Covid-19 4 đợt, với 285.400 liều, đã có 235.422 người tiêm mũi 1, đạt 18,86% dân số trên 18 tuổi, trong đó có 49.978 người đã tiêm mũi 2, đạt 2,89%. Duy trì hoạt động của 669 chốt đường bộ, đường thủy, với 5.461 cán bộ tham gia.. Về công tác tài chính, tổng kinh phí ngân sách đã chi cho công tác phòng, chống dịch là 304,165 tỷ đồng. Về công tác thông tin, tuyên truyền, các báo, đài, các cổng thông tin điện tử, các trang mạng thuộc hệ thống chính trị đã đẩy mạnh thông tin tuyên truyền để nhân dân hiểu rõ thông tin, chấp hành và đồng thuận với công tác phòng, chống dịch của Trung ương và tỉnh. Về đánh giá nguy cơ theo quy định, hiện nay tỉnh ở mức nguy cơ rất cao (vùng màu đỏ). Trong đó có 7 huyện, 20 xã, phường nguy cơ rất cao (vùng màu đỏ); 32 xã, phường nguy cơ cao (vùng màu cam); 2 huyện và 1 xã nguy cơ (vùng màu vàng); 6 huyện và 91 xã, phường bình thường mới (vùng màu xanh). Theo các tiêu chí phân loại thì tỉnh chưa kiểm soát được dịch Covid-19. Về chiều hướng dịch, đang có xu hướng tăng, vùng xanh bị thu hẹp hơn, vùng đỏ mở rộng thêm, đặc biệt là địa bàn các huyện, thành phố Rạch Giá, Hà Tiên, Kiên Lương, Hòn Đất.
 
phun hoa chat
 
Nhân viên y tế Kiên Giang phun hóa chất khử khuẩn phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: MT

Dự báo trong thời gian tới, tình hình dịch bệnh còn diễn biến rất phức tạp. Mục tiêu đề ra trong thời gian tới là tỉnh ta cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, thông qua các biện pháp quyết định là: Hoàn thành xét nghiệm sáng lọc diện rộng đợt 3 trên toàn tỉnh, nhanh chóng tách F0 ra cộng đồng, tổ chức truy vết, cách ly F1, quản lý F2 chặt chẽ tại nhà; khoanh vùng, kiểm soát, xử lý triệt để các ổ dịch không để lây lan rộng; xiết chặt việc kiển soát, chặn đứt nguồn lây từ bên ngoài; bảo vệ, giữ vững các địa bàn “vùng xanh" để từng bước giảm mức độ giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15/CT-TTg hoặc Chỉ thị 16/CT-TTg ở từng địa bàn cụ thể, từng địa phương phải xây dựng kịch bản ứng phó với với dịch, xây dựng biện pháp, lộ trình cụ thể để chuyển “vùng vàng" thành “vùng xanh", “vùng cam" thành “vùng vàng"; khoanh chặt các “vùng đỏ" và nhanh chóng xử lý các ổ dịch.

Ban Chỉ đạo tỉnh đề ra một số nhiệm vụ trong thời gian tới như sau: (1) Quyết liệt thực hiện triệt để, thực chất giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg hoặc Chỉ thị 15/CT-TTg theo địa bàn; kiên quyết xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân vi phạm quy định về giãn cách, kể cả trách nhiệm quản lý của địa phương. (2) Tập trung mọi nguồn lực để tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch xét nghiệm sàng lọc đợt 3, với quyết tâm cao hơn, thực hiện nhanh hơn để tách F0 ra khỏi cộng đồng, đưa F1 đi cách ly tập trung. (3) Dựa vào kết quả phát hiện qua sàng lọc, các địa phương phải xây dựng bản đồ phòng chống dịch bệnh đến từng ấp, xã, huyện, tỉnh và được cập nhật kịp thời theo diễn biến của tình hình để làm căn cứ chỉ đạo, điều hành phòng, chống dịch. (4) Nâng cao năng lực và tổ chức thu dung điều trị kịp thời bệnh nhân Covid-19 theo kế hoạch phân tầng, bảo đảm nhân lực y tế để điều trị, chăm sóc người bệnh; phát hiện sớm, xử trí kịp thời các trường hợp có dấu hiệu cảnh báo nguy cơ nặng để giảm tỷ lệ tử vong. (5) Tiếp tục khẩn trương đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng các khu cách ly tập trung và thu dung điều trị của tỉnh và tại các địa phương để chủ động và ổn định trong tổ chức cách ly tập trung và điều trị. (6) Tập trung thực hiên tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh - quốc phòng, trật tự an toàn xã hội, phòng chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác. (7) Khẩn trương rà soát nhu cầu và tổ chức mua sắm chủ động trang thiết bị, vật tư y tế, sinh phẩm, hóa chất, phương tiện phòng hộ phục vụ công tác phòng, chống dịch. (8) Tiếp tục tăng cường phòng, chống dịch trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu nhà trọ của người lao động; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thực hiện kế hoạch thay ca theo phương án “ba tại chỗ", “một cung đường hai điểm đến". (9) Tiếp tục quan tâm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của người dân và doanh nghiệp về tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, thu mua hàng hóa, tiêu thu nông sản, thủy sản. (10) Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ cho nhân dân được tiếp cận đầy đủ, chính xác, kịp thời những thông tin về diễn biến của dịch bệnh trên địa bàn toàn tỉnh để cùng chính quyền địa phương chung tay phòng, chống dịch bệnh.

Phát biểu kết luận, chỉ đạo hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh, yêu cầu: Phải quyết tâm lãnh đạo với quyết tâm cao nhất để sớm kiểm soát dịch bệnh, sớm đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới (chậm nhất đến 13/9/2021). Các cấp phải quán triệt thực hiện các chủ trương đã chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phải tiếp tục phát huy những kinh nghệm đã có trong thời gian qua, khắc phục những hạn chế, yếu kém đã được chỉ ra, không để kéo dài. Các thành viên Ban Chỉ đạo tỉnh phải cụ thể hóa thực hiện các nhiệm vụ đã được phân công, đề xuất với Ban Chỉ đạo các biện pháp thực hiện; chú ý việc phân công cán bộ, công chức làm việc theo đúng quy định. Đối với Ủy ban nhân dân tỉnh và Trung tâm Chỉ huy tỉnh phải thực hiện tốt các kết luận chỉ đạo của Ban Thường vụ; thục hiện tốt kế hoạch sàng lọc để bóc tách các F0 ra khỏi cộng đồng; triển khai chủ trương cách ly F1 tại nhà; các huyện, thành phố phải triển khai ngay các kế hoạch theo các kịch bản tại địa bàn; những nơi phức tạp phải triển khai các biện pháp mạnh hơn; thực hiện tốt việc thu dung điều trị; đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu cách ly, điều trị không để bị động; thực hiện quy định về các ngành nghề hoạt động theo mức độ giãn cách, duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh, lưu thông hàng hòa không để đứt gãy chuỗi sản xuất; đảm bảo tổ chức tốt năm học mới. Các địa phương phải triển khai ngay các chỉ đạo của tỉnh với quyết tâm cao nhất, phấn đấu đến ngày13/9/2021 phải kiểm soát dịch trên địa bàn toàn tỉnh; phải tập trung cao nhất cho công tác phòng chống dịch, không để dịch bùng phát trở lại trên địa bàn, tăng cường kỷ luật, kỷ cương, xử lý nghiêm những nơi lơ là chủ quan; khen thưởng những nơi làm tốt. Đối với những nơi thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16/CT-TTg phải thực hiện nghiêm theo quy định, kiểm soát các ổ dịch thật tốt không để lây lan, nhất là địa bàn Rạch Giá, Hà Tiên; các địa phương phải có bản đồ chống dịch cụ thể; tiếp tục phát huy phương châm 4 tại chỗ; phải quan tâm thực hiện tốt an sinh xã hội, nhất là trong các khu phong tỏa; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện để chấn chỉnh kịp thời, đề cao kỷ luật, kỷ cương trong thực hiện phòng chống dịch; tiếp tục thực hiện các chốt chặn theo địa bàn; tiếp tục chỉ đạo hoàn thành công tác tiêm vắc xin theo phân bổ; quán triệt chỉ đạo sâu sắc phương châm “mỗi xã, phường là pháo đài, mỗi người dân là chiến sĩ" trong công tác phòng, chống dịch. Từng ngành, địa phương phài chủ động, quyết liệt, sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch đạt theo mục tiêu, yêu cầu đã đề ra.
Nguyễn Thanh Phong
Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kiên Giang

Nguồn tin: Cổng thông tin điện tử tỉnh Đảng bộ tỉnh Kiên Giang

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Thông tin cần biết
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập27
  • Máy chủ tìm kiếm1
  • Khách viếng thăm26
  • Hôm nay4,262
  • Tháng hiện tại156,980
  • Tổng lượt truy cập5,538,757
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây